Ông Trần Văn Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương trả lời về sự việc công nhân bị kích động đập phá các xí nghiệp. 
Sẽ hỗ trợ DN bị thiệt hại
PV: - Sáng ngày 14/5, hàng nghìn công nhân ở Bình Dương đi làm, nhưng phải đứng ngoài cổng vì nhà máy xí nghiệp tuyên bố tạm ngưng hoạt động, sau sự việc hàng nghìn công nhân đâp phá xí nghiệp vừa qua. UBND tinhr sẽ xử lý như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Văn Nam: - Thực ra việc DN đóng cửa cũng có nhiều dạng. Thứ nhất, sau khi tình hình được ổn định, nếu DN nào muốn tiếp tục hoạt động thì sẽ tiếp tục nhận công nhân vào làm, đó là bình thường.
Thứ hai, một số DN họ không muốn tiếp tục làm nữa, quyết định đóng cửa, hoặc lựa chọn một địa điểm khác đầu tư, ngành nghề khác, hay vị trí khác thì mình sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
Còn về phía công nhân, sẽ được hưởng các chế độ thôi việc, các bảo hiểm nếu có. Còn DN nếu thiệt hại thì sẽ có chính sách hỗ trợ đền bù, hoặc họ thực hiện theo bảo hiểm hoặc những trường hợp khác vượt quá thẩm quyền thì sẽ xin ý kiến của Thủ tướng chính phủ để có biện pháp xử lý.
PV: -Là phương diện nhà lãnh đạo, quản lý khối sản xuất của tỉnh Bình Dương, ông nhìn nhận, nguyên nhân nào dẫn đến sự việc đáng tiếc này?
Ông Trần Văn Nam: - Hiện nay, chúng tôi chỉ nghiêng vào nguyên nhân là do số phấn chấn quá, kèm theo một số đối tượng quá khích, xúi giục, lôi kéo, nên sự việc mới đi lệch hướng.
Hàng loạt công nhân phá bỏ các xí nghiệp
Hàng loạt công nhân phá bỏ các xí nghiệp
Từ một hoạt động ôn hòa trở thành hoạt động mang tính cực đoan, quá khích, gây rối, dẫn đến hậu quả là hành vi ấy đã vi phạm pháp luật.
Theo tôi yêu Tổ quốc, yêu đất nước nó cũng phải có hành vi đúng mực của nó, chứ không nên biến thành cái cớ để gây rối, làm loạn.
PV:- Bình Dương là tỉnh tập trung nhiều khu CN có nhiều nhà đầu tư nước ngoài, với số lượng công nhân lớn, sau sự việc này, UBND tỉnh có biện pháp xử lý sự việc và phòng trừ sự cố tương tự xảy ra hay không, thưa ông?
Ông Trần Văn Nam: -Thứ nhất, chúng tôi đang ổn định tình hình, thành lập các đoàn cán bộ xuống làm việc với các DN gặp sự cố, trao đổi về sự việc, chia sẻ khó khăn.
Thứ hai, tiếp tục công tác tuyên truyền chính sách cho đội ngũ công nhân.
Còn đối với các khu CN không có sự việc xảy ra, hoạt động bình thường thì không có vấn đề gì. UBND tỉnh chỉ tập trung vào những khu CN có việc diễu hành, gây rối xảy ra, đưa ra các giải pháp ổn định các DN.
Trong đó, đầu tiên là thành lập các đoàn xuống thăm hỏi các DN, xem các vấn đề DN đang khó khăn, tập trung tháo gỡ được gì cho họ thì tập trung tháo gỡ. DN nào bị thiệt hại thì sắp xếp, hỗ trợ, DN nào đang gặp khó khăn, vướng mắc chỗ nào thì tập trung giải quyết.
Tất cả, cố gắng thực hiện theo cam kết của chủ trương luôn đồng hành với DN trong lúc thuận lợi cũng như khó khăn, tổ chức nhiều giải pháp song song để hỗ trợ.
Bởi vì, chỉ có DN ổn định thì công nhân mới có công ăn việc làm, cuộc sống mới bớt khó khăn.
Công nhân không nên quá kích động, để kể xấu lợi dụng
PV: - Sau sự việc lần này, UBND tỉnh Bình Dương có rút ra được kinh nghiệm gì trong việc tuyên truyền và quản lý đội ngũ công nhân trên địa bàn?
Ông Trần Văn Nam:- Chúng tôi thấy rằng, hiện nay, điều quan trọng nhất là công tác tuyên truyền, mình phải nói với công nhân quan điểm yêu nước như thế nào.
Chuyện thể hiện lòng yêu nước, yêu Tổ quốc, chúng ta ai cũng khuyến khích, nhưng nó phải có hành vi đúng chừng mực, rồi phải có trong quy định của pháp luật.
Không nên có các hành vi quá khích, lôi kéo, dụ dỗ, bị yếu tố khác kích động rồi dẫn đến vi phạm pháp luật, khi đã như vậy thì phải xử lý theo quy định của pháp luật dù không phải cố ý.
PV:- Mặt khác, UBND tỉnh đã có kế sách gì để ổn định tâm lý cho công nhân, khi hiện nay một phần họ hoảng loạn vì mất việc vì xí nghiệp đóng cửa, một phần lo sợ trước hành vi gây rối của mình?
Ông Trần Văn Nam:- Chắc chắn, chúng tôi sẽ có khâu ổn định tâm lý công nhân, hôm nay, ngày mai và những ngày tiếp theo chúng tôi vẫn tiến hành tuyên truyền đến công nhân.
Đặc biệt là công đoàn trong các nhà máy, xí nghiệp, cho đến các khu nhà trọ cũng có CLB nhà trọ, đoàn thể, các tổ chức này phải đi vào tận các khu nhà trọ của công nhân để tuyên truyền.
Đặc biệt, hoạt động trong khu nhà trọ những năm qua Bình Dương làm khá tốt, cho nên môi trường nhà trọ qua các Hội, đoàn thể sẽ tuyên truyền cho công nhân một cách kỹ hơn, nhiều hơn để họ hiểu và chia sẻ.
PV: - Được biết, công an Bình Dương đã bắt nhiều người có hành vi kích động đập phá, cướp tài sản của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp ở Bình Dương. Ông có nắm được con số cụ thể, đối với các đối tượng này, UBND tỉnh sẽ xử lý như thế nào để không có những hậu quả đáng tiếc tiếp theo?
Ông Trần Văn Nam:-  Hiện nay, công an đang tạm giam hành chính đối với 474 người có hành vi gây rối. Còn việc xử lý các phần tử này, chúng tôi phải phân loại các đối tượng.
Những đối tượng nào thuộc dạng chỉ có adua, đua đòi, đi theo khối đông thì cũng trao đổi, giáo dục cho họ hiểu.
Còn những đối tượng quá khích, tham gia đập phá, cầm đầu kích động thì tùy theo mức độ, chiếu theo pháp luật để xử lý.
Nhưng trên quan điểm của tôi, nói chung là thông cảm đối với những người chưa hiểu biết, thiếu hiểu biết, nhưng cũng rất là nghiêm khắc, răn đe đối với những đối tượng cầm đầu, cố tình gây rối.
PV: -Đây là một bài học rất lớn trong việc quản lý công nhân vì ngoài đào tạo kỹ năng làm việc, họ cần phải được trau dồi kiến thức xã hội. Thời gian tới UBND tỉnh Bình Dương sẽ làm gì?
Ông Trần Văn Nam:- Thực ra, trong đại đa số công nhân lao động của Bình Dương là nhập cư, nên văn hóa cũng hội tụ nhiều vùng miền khác nhau, trình độ văn hóa khác nhau, thói quen trong lối sống cũng nhiều cái khác nhau.
Từ lâu chúng tôi cũng đã xác định phải tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, thông tin cho những người lao động hiểu được, không những hiểu được các quy định của pháp luật, hiểu được văn hóa địa phương, hiểu được nét văn hóa cơ bản của người sử dụng lao động, người sử dụng lao động cũng phải hiểu được văn hóa của người lao động.
Từ đó, hai bên mới có cái thông cảm hiểu nhau, chia sẻ để trong quá trình lao động, công tác có sự hòa đồng tốt hơn. Xưa nay, Bình Dương đang cố gắng làm chuyện này, cũng như nâng cao trình độ, sự am hiểu pháp luật cho công nhân lao động. Cuối cùng, tôi khẳng định, đây cũng chỉ là một sự cố không mong muốn.
  • Thanh Huyền (Thực hiện)



0 comments :

Post a Comment

DỊCH VỤ

Liên hệ nhanh

DANH MỤC CHÍNH

Xã hội Thời sự kinh doanh Đời sống Công nghệ Quốc tế Website Cảm nang việc làm Thiên tai Phần mềm Sức khoẻ Lối sống Siêu bão Lễ hội Văn hoá Kiến thức Giáo dục 20/10 Doanh nghiệp Tình yêu - Giới tính Lễ Phật Đản Thủ thuật Giao thông Pháp luật Công dụng của đầu dừa Chuyện lạ Giải trí Thiết kế web Sản phẩm mới Y tế Công dụng Kinh tế Bảo mật Khuyến mãi - Giảm giá Võ Nguyên Giáp Ô tô 20/11 Giới tính Mưa lũ Ngày Nhà giáo Việt Nam Xe máy hosting Khoa học Sinh viên Blogger Du lịch Dịch vụ Người mẫu Seo web Facebook Hướng dẫn sử dụng Làm đẹp Thị trường Bất động sản Hack Hướng dẫn làm dầu dừa Khám phá Ngày của Mẹ Thời trang Video Dinh dưỡng Dầu dừa nguyên chất Kinh nghiệm Ngày Phụ nữ Việt Nam NukeViet Triều cường máy chủ Chăm sóc tóc Dân chơi Google Khuyến mãi Kinh nghiệp Lễ Vu Lan Tên miền Viễn Thông Hướng dẫn Kỹ năng bán hàng Nhân vật SEO Windows WordPress Themes Điện thoại Backlink CSS3 Cây lược vàng Dịch vụ vệ sinh HTML5 Hoa hau Hội thảo Mẹ và bé Mã màu Mỹ phẩm từ dầu dừa Themes Thể thao WordPress hà thủ ô Dầu dừa trắng da Giảm cân với dầu dừa Hoa hậu Hà Nội Hướng dẫn nâng cấp Khắc phục lỗi Mua dầu dừa ở đâu Nứt gót chân Template Thông tin về dầu dừa Tin tức Trị mụn trứng cá Tuyển dụng - Việc làm

Thống kê

Translate

Quan tâm nhiều

Theo thời gian

Contact Form

Name

Email *

Message *