Ngoảnh đi ngoảnh lại đã đến Rằm tháng Bảy. Thêm một mùa Vu Lan báo hiếu lại về, mùa của những người con dù ở bất cứ phương trời nào cũng tìm về với cha mẹ như một chốn yên bình nhất giữa giông bão cuộc đời. Vu Lan về, như đã thành thông lệ, những bông hồng lại được cài ngay ngắn trên ngực áo: bông hồng đỏ nhắc ai đó về niềm hạnh phúc còn có mẹ trên đời, bông hồng trắng gợi nỗi mất mát không gì bù đắp của những người con đã vĩnh viễn không còn mẹ ở bên.


Vu Lan về nhắc mỗi người con về ơn nghĩa sinh thành, dưỡng dục như lời giáo huấn trong kinh Phật, rằng ơn cha nghĩa mẹ sâu dày, dù vai phải cõng cha, vai trái cõng mẹ đi qua hàng trăm nghìn kiếp vẫn không thể nào đền đáp nổi công ơn trời bể ấy. Đạo lý ý nghĩa này, ắt hẳn không phải người làm con nào cũng thấu hiểu! Người ta vẫn bảo “có con mới hiểu lòng cha mẹ” nhưng lẽ thường nước mắt vẫn chảy xuôi, có bậc làm cha làm mẹ nào không nghĩ đến con đầu tiên và trước nhất.

Những ngày này, giữa dòng chảy gấp gáp của cuộc sống, một bản nhạc về tình phụ tử, tình mẫu tử vang lên cũng khiến người ta sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn khi nghĩ về cha mẹ - những người luôn đùm bọc và yêu thương ta vô điều kiện, những người đi đến giây phút cuối cùng của cuộc đời vẫn không thôi lo lắng cho ta. Mối tình cảm thiêng liêng ấy vĩnh viễn không điều gì có thể phai mờ, không ai thay thế nổi. Mùa Vu Lan, những cung bậc cảm xúc dành cho cha, cho mẹ không hẹn mà cùng lúc dội về, có nhớ thương da diết, có ân hận tột cùng, có day dứt khôn nguôi, có biết ơn vô bờ… mà ở đó ký ức giống như cuốn phim tư liệu quay chậm, bắt đầu từ khi mỗi chúng ta còn là đứa trẻ nằm nôi tập đòi bú mớm. Và cho đến khi đứa trẻ ấy trở thành người lớn, mỗi va vấp, sai lầm trong cuộc sống đều sẵn lòng được cha mẹ thứ tha. 

Những ngày này, trong khi nhiều người con phải xót xa cài trên ngực bông hồng trắng, tê tái với nỗi đau không còn cha mẹ thì ở đâu đó vẫn có những bậc làm cha, làm mẹ phải âm thầm rơi nước mắt vì bất lực trước những đứa con ngỗ ngược bất hiếu. Những người con ấy đã nhẫn tâm quên mất nguồn cội của mình coi thường cha mẹ, coi rẻ chữ “hiếu” vốn được xem là giá trị đạo đức bản lề cần phải có trong mỗi người, coi bậc sinh thành như người giúp việc trung thành mà phận làm con có quyền đòi hỏi, quát tháo, thậm chí là sỉ vả. Để rồi lúc nào đó thảnh thơi ngồi lại, khi mẹ cha đã nằm dưới ba tấc đất, những giọt nước mắt khóc thương hối hận sẽ trở nên vô nghĩa muộn màng. Có mấy người con chăm sóc được cha mẹ lúc đau yếu, phụng dưỡng được cha mẹ lúc về già, trong khi “cha mẹ nuôi con tính bằng trời bằng bể” thì “con nuôi cha mẹ con tính tháng tính ngày”. Đáng buồn hơn khi ở đâu đó vẫn có những người con sẵn sàng tự tử vì tình, buông xuôi cuộc sống chỉ vì một lần vấp ngã, thì hàng ngày trong bệnh viện vẫn có những người cha người mẹ trải chiếu nằm đất, nhịn ăn nhịn uống, sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng của mình chỉ để cứu bằng được đứa con không may mắc bệnh hiểm nghèo…. 

Cũng như bốn mùa trong năm, mùa Vu Lan khiến con người ta trăn trở với biết bao xúc cảm. Nhưng đâu chỉ đến những ngày Vu Lan mới cần báo hiếu, bởi hiếu nghĩa là điều cần làm, cần thể hiện mỗi ngày. Bởi cuộc sống là hữu hạn, nhưng tình yêu mà mẹ cha dành cho chúng ta là vô hạn!

NSƯT Thanh Tú: Không nên đốt vàng mã ngày Vu Lan

Ngày lễ Vu Lan ngày nay đã khác với ngày lễ Vu Lan trước đây khi có thêm yếu tố xã hội, giáo dục tình yêu gia đình bên cạnh ý nghĩa nguyên thủy để tưởng nhớ công sinh thành của ông bà, cha mẹ. Cá nhân tôi, vào mỗi mùa Vu Lan, tôi thường đến các chùa để cùng tăng ni phật tử tổ chức các buổi lễ đọc kinh, giảng đạo về ý nghĩa tốt đẹp của ngày lễ này. Đặc biệt, là người theo đạo Phật, tôi không đốt vàng mã cho ông bà, cha mẹ mà thay vào đó là tụng một bài kinh. Sự biến tướng trong văn hóa tâm linh như cứ đến ngày lễ Vu Lan là nhà nhà đốt vàng mã cho vong linh ông bà, cha mẹ thật là điều đáng buồn. Chúng ta không nên làm mất đi ý nghĩa đẹp đẽ của ngày lễ Vu Lan bằng những hành động lãng phí.

Ca sỹ Thùy Chi: Lội nước cùng bố và chiếc xe đạp

Năm 6 tuổi, Thùy Chi từ nhà (Hải Dương) lên học tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viên Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Lúc đó, bố phải mượn một chiếc xe đạp cũ để đưa tôi từ ga Long Biên về trường. Trời mưa, cả đoạn đường vào đến dốc Hào Nam, hai bố con mãi không thể vào được trường vì nước ngập quá đầu gối. Hình ảnh bố lội bì bõm dắt chiếc xe đạp chở con gái mà không hề than vãn nửa lời đọng mãi trong tâm trí tôi cho đến sau này. Suốt hơn 10 năm, cứ như vậy, bố lặn lội lên Hà Nội để chăm lo tôi và anh trai. Xa nhà và sống tự lập từ khi mới lên 9 tuổi, tôi ít có dịp về thăm bố mẹ. Mỗi lần về nhà, tôi đi chợ cùng mẹ cũng như thỉnh thoảng đến cơ quan cùng bố. Ngày lễ Vu Lan sắp đến, ngoài việc chúc bố mẹ có sức khỏe thật tốt, niềm mong mỏi lớn nhất của Thùy Chi hiện tại là cả hai anh em sống sao cho bố mẹ tự hào về những gì mình đã làm được.

Nghệ sỹ hài Vượng “râu”: Tưởng nhớ công sinh thành của cha mẹ

Đã gần 10 năm nay, tôi và các bạn diễn của mình vẫn thường tổ chức các chương trình nghệ thuật miễn phí tại nhiều chùa của miền Bắc vào mỗi mùa Vu Lan. Các bài thơ, tiểu phẩm, ca khúc được biểu diễn trong chương trình đều hướng đến việc ca ngợi công cha nghĩa mẹ. Các cụ xưa vẫn dạy rằng: ngày lễ Vu Lan từ lâu đã trở thành một ngày lễ rất quan trọng trong đời sống tinh thần người dân Việt Nam với phong tục thờ cúng tổ tiên ông bà ngàn đời nay. Tôi quan niệm, trong gia đình chữ “Hiếu” phải được đặt lên hàng đầu rồi mới đến các chữ khác. Vì thế, để giáo dục các con biết ơn công sinh thành giáo dưỡng của cha mẹ, ông bà, tôi thường đưa các cháu lên chùa nghe giảng kinh về đạo hiếu và hướng các con đến với ý nghĩa tốt đẹp của ngày lễ Vu Lan. Bản thân tôi thì thường lập đàn cầu siêu cho vong linh ông bà và mong các bậc tiền nhân phù hộ cho gia đình được mạnh khỏe, tai qua nạn khỏi.
 www.DauDuaTinhLuyen.com  Chuyên trang thông tin về Dừa  Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net
www.NukevietCMS.com Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt.

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments :

Post a Comment

DỊCH VỤ

Liên hệ nhanh

DANH MỤC CHÍNH

Xã hội Thời sự kinh doanh Đời sống Công nghệ Quốc tế Website Cảm nang việc làm Thiên tai Phần mềm Sức khoẻ Lối sống Siêu bão Lễ hội Văn hoá Kiến thức Giáo dục 20/10 Doanh nghiệp Tình yêu - Giới tính Lễ Phật Đản Thủ thuật Giao thông Pháp luật Công dụng của đầu dừa Chuyện lạ Giải trí Thiết kế web Sản phẩm mới Y tế Công dụng Kinh tế Bảo mật Khuyến mãi - Giảm giá Võ Nguyên Giáp Ô tô 20/11 Giới tính Mưa lũ Ngày Nhà giáo Việt Nam Xe máy hosting Khoa học Sinh viên Blogger Du lịch Dịch vụ Người mẫu Seo web Facebook Hướng dẫn sử dụng Làm đẹp Thị trường Bất động sản Hack Hướng dẫn làm dầu dừa Khám phá Ngày của Mẹ Thời trang Video Dinh dưỡng Dầu dừa nguyên chất Kinh nghiệm Ngày Phụ nữ Việt Nam NukeViet Triều cường máy chủ Chăm sóc tóc Dân chơi Google Khuyến mãi Kinh nghiệp Lễ Vu Lan Tên miền Viễn Thông Hướng dẫn Kỹ năng bán hàng Nhân vật SEO Windows WordPress Themes Điện thoại Backlink CSS3 Cây lược vàng Dịch vụ vệ sinh HTML5 Hoa hau Hội thảo Mẹ và bé Mã màu Mỹ phẩm từ dầu dừa Themes Thể thao WordPress hà thủ ô Dầu dừa trắng da Giảm cân với dầu dừa Hoa hậu Hà Nội Hướng dẫn nâng cấp Khắc phục lỗi Mua dầu dừa ở đâu Nứt gót chân Template Thông tin về dầu dừa Tin tức Trị mụn trứng cá Tuyển dụng - Việc làm

Thống kê

Translate

Quan tâm nhiều

Theo thời gian

Contact Form

Name

Email *

Message *