Bà Neale S.Godfrey, tác giả cuốn sách “ Tiền không mọc trên cây” đã có những lời khuyên tàichính cho trẻ em trong một buổi hội thảo tại TP.HCM.

Bà nguyên chủ tịch The First Women’s Bank, nhà sáng lập The FirstChildren’s Bank, tổng giám đốc điều hành công ty Children’s Financial Network, Inc.
Mô hình 4 chiếc bình
Bà Neale S.Godfrey cho rằng trẻ lên ba tuổi bố mẹ có thể dạy trẻ cách quản lý tiềnbạc và cho tiền tiêu vặt.
dạy con, chuyên gia Mỹ, tiêu tiền
Bà Neale S.Godfrey, tác giả cuốn sách “ Tiền không mọc trên cây”

Việc quản lý tiền bạc phải được thực hiện theo nguyên tắc “S.O.S”: Saving (tiếtkiệm) hướng dẫn trẻ trích một phần tiền tiêu vặt để dành cho mục đích tiết kiệm ngắnhạn lẫn dài hạn; Offering (ủng hộ- biếu tặng) khuyên răn trẻ nên giành một phần tiềnđể quyên góp cho các tổ chức từ thiện hay kém may mắn hơn; Spending (chi tiêu) hỗ trợtrẻ lập ra những kế hoạch cho các khoản chi tiêu và chi tiêu trong sự giám sát củagia đình.

Đối việc cho trẻ tiền tiêu vặt, chuyên gia Mỹ cho rằng, muốn cho trẻ tiền tiêu vặtphụ huynh hãy giải thích cho trẻ hiểu được phương thức "làm thì mới được trả công".Phụ huynh sẽ phân ra hai loại công việc giao cho trẻ. Một loại là việc mà con phải tựlàm và không bao giờ được trả tiền như đánh răng, ăn uống, học giỏi…bởi đây là cáchoạt động liên quan trực tiếp tới cá nhân, bắt buộc trẻ phải tự làm và chịu tráchnhiệm với tư cách của một “công dân gia đình”

Loại việc bố mẹ sẽ trả tiền cho con như giao các cháu tưới cây, cho thú ăn, dọndẹp phòng, thu báo chí cũ, lau bàn ghế....nhằm khuyến khích tinh thần lao động vàtrách nhiệm của chúng với đồng tiền. Số tiền mà cha mẹ cho nên căn cứ vào số tuổi,chẳng hạn trẻ 3 tuổi thì mỗi lần hoàn thành tốt công việc cho 3.000 đồng, với trẻ 5tuổi sẽ là 5.000 đồng, 10 tuổi cho 10.000 đồng…

Về việc giúp đỡ con tiết kiệm tiền bà Neale S.Godfrey cho rằng, để giúp con tiếtkiệm được tiền, bố mẹ chuẩn bị cho trẻ 4 chiếc bình để chia tiền ra, sau đó dạy chocon cách phân bổ tiền. Bình 1 dành cho các hoạt động từ thiện. Bình 2 là tiền cơ động(chi tiêu bất kì thứ gì trẻ muốn). Bình 3 dùng cho tiền tiết kiệm trung hạn; Bình 4là tiền tiết kiệm dài hạn, trẻ dùng cho việc thực hiện các ước mơ sau này của mìnhnhư vào ĐH.

Việc phân chia tài chính trong 4 chiếc bình sẽ được bỏ vào từ các khoản thu củatrẻ (tiền tiêu vặt hằng tuần, tiền được tặng, được thưởng, tiền từ công việc làmthêm…) với tỷ lệ phân chia như sau: Bình 1 chiếm 10% số tiền; 3 bình còn lại chiếm30% số tiền.

"Tôi nói với các con rằng tôi yêu chúng, đơn giản là vì tôi yêu chúng, còn tráchnhiệm quan trọng nhất của cha mẹ là cho con chỗ ăn, ở. Ngoài ra, điều trẻ cần nhất ởcha mẹ là thời gian chứ không phải việc đáp ứng mọi yêu cầu về tiền bạc" - bà NealeS.Godfrey nói.

Theo bà Neale S.Godfrey, hiện nay nhiều phụ nữ bận làm việc nên luôn muốn cho conem những thứ mà bạn bè chúng có, nhưng thực ra cha mẹ "Đừng vì bù đắp việc thiếu hụtthời gian mà cho con quà cáp, tiền bạc một cách vô điều kiện và không kiểm soát. Đâylà điều rất xấu với con cái"

Dạy quản lý tiền bạc

Tác giả cuốn sách “ Tiền không mọc trên cây” cho rằng, khi con trẻ đến tuổi teencũng cần phải biết về quản lý tài chính. Theo đó bố mẹ là người đầu tiên cần phải xácđịnh các teen đã sẵn sàng tiếp cận với môn “kinh tế học cao cấp”, các teen cần phảibiết đến việc lập ngân hàng, giao dịch ngân hàng và những khái niệm nâng cao như thịtrường chứng khoán, danh mục đầu tư…

Tuy nhiên, trước đó từ 5- đến 6 tuổi, bố mẹ có thể mở quỹ học đại học cho con, vànếu việc này được thực hiện sớm bao nhiêu thì khả năng thực hiện thành công càngnhiều hơn. Chi phí dành dụm học đại học có thể do trẻ tự đóng góp vào bằng việc giànhđược học bổng, các khoản trợ cấp hay hỗ trợ tài chính, bố mẹ hãy ngồi lại cùng con đểđánh giá ngân sách của con.

Thứ đến là việc lập ngân sách, hãy lấy 4 chiếc bình làm cơ sở, giúp trẻ mở rộngcác khoản mục đó ra, và bố mẹ phải tính tới những khoản cần chi hay nhu cầu tiêu dùngtrong vòng một năm, trong đó khoản tiền tiết kiệm dài hạn không bao giờ được đụng đếntrừ khi có trường hợp khẩn cấp. Bố mẹ cũng cần quan tâm đến mỗi quan hệ của teen vớibạn bè (trong khoảng thời gian này đã có sự vay mượn qua lại giữa chúng) hay sự so bìcủa trẻ (teen tự so sánh mình với đứa trẻ khác); tới 15, 16 tuổi có thể bắt đầu vớimột tài khoản chi phiếu và thẻ tín dụng và làm quen với thị trường chứng khoán.

Đặc biệt trong lứa tuổi này, bà Godfrey cho rằng, bố mẹ cần phải có một danh sáchtất cả các nguồn tiền vào và các lối tiền ra, trong đó tiền vào bao gồm tiền tiêu vặtcủa trẻ, công việc vặt, việc làm trong hè và sau giờ học, tiền cho – tặng...Riêngkhoản tiền ra như: tiền ăn, đi lại, dụng cụ học…Bố mẹ cần phải nghĩ tới những khoảnchi tiêu cho trẻ, bao gồm các thứ như đi khám rắng, khám sức khỏe và những khoản chinhư tiền quyên góp, đội cổ vũ hay đồng phục…

Khi con cái lớn, cha mẹ cũng có thể lập một bản hợp đồng thuê nhà giữa cha mẹ vàcon cái, để tạo ra quy tắc cho cả hai bên cùng đồng thuận để giảm thiếu những mâuthuẫn hay hiểu lầm về sau này. Đối với những đứa con về lại nhà, bản hợp đồng sẽ làmtắt đi mọi ảo tưởng rằng bạn là một nhà nghỉ với dịch vụ phòng miễn phí”- Neale S.Godfrey nói
 www.DauDuaTinhLuyen.com  Chuyên trang thông tin về Dừa  Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net
www.NukevietCMS.com Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt.

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments :

Post a Comment

DỊCH VỤ

Liên hệ nhanh

DANH MỤC CHÍNH

Xã hội Thời sự kinh doanh Đời sống Công nghệ Quốc tế Website Cảm nang việc làm Thiên tai Phần mềm Sức khoẻ Lối sống Siêu bão Lễ hội Văn hoá Kiến thức Giáo dục 20/10 Doanh nghiệp Tình yêu - Giới tính Lễ Phật Đản Thủ thuật Giao thông Pháp luật Công dụng của đầu dừa Chuyện lạ Giải trí Thiết kế web Sản phẩm mới Y tế Công dụng Kinh tế Bảo mật Khuyến mãi - Giảm giá Võ Nguyên Giáp Ô tô 20/11 Giới tính Mưa lũ Ngày Nhà giáo Việt Nam Xe máy hosting Khoa học Sinh viên Blogger Du lịch Dịch vụ Người mẫu Seo web Facebook Hướng dẫn sử dụng Làm đẹp Thị trường Bất động sản Hack Hướng dẫn làm dầu dừa Khám phá Ngày của Mẹ Thời trang Video Dinh dưỡng Dầu dừa nguyên chất Kinh nghiệm Ngày Phụ nữ Việt Nam NukeViet Triều cường máy chủ Chăm sóc tóc Dân chơi Google Khuyến mãi Kinh nghiệp Lễ Vu Lan Tên miền Viễn Thông Hướng dẫn Kỹ năng bán hàng Nhân vật SEO Windows WordPress Themes Điện thoại Backlink CSS3 Cây lược vàng Dịch vụ vệ sinh HTML5 Hoa hau Hội thảo Mẹ và bé Mã màu Mỹ phẩm từ dầu dừa Themes Thể thao WordPress hà thủ ô Dầu dừa trắng da Giảm cân với dầu dừa Hoa hậu Hà Nội Hướng dẫn nâng cấp Khắc phục lỗi Mua dầu dừa ở đâu Nứt gót chân Template Thông tin về dầu dừa Tin tức Trị mụn trứng cá Tuyển dụng - Việc làm

Thống kê

Translate

Quan tâm nhiều

Theo thời gian

Contact Form

Name

Email *

Message *