Một khi bạn đã bước chân vào "nghiệp" làm trang web, bạn cũng nên biết mọi thông tin liên quan đến lĩnh vực này. Biết được vòng đời của một domain giúp bạn tự tin hơn trong khâu quản lý domain của mình. Tuy nhiên thông tin này giúp ích rất nhiều cho những ai muốn mua đi bán lại domain để kiếm lời. Dưới đây là vòng đời điển hình của một domain từ khi nó được đăng ký đến khi nó bị xoá.

Bắt đầu được được đăng ký

Thường khi mua domain người ta hay mua trong khoảng thời gian từ 1 cho đến 10 năm. Nhưng những domain mới thường được mua khoảng 1, 2 năm rồi được gia hạn từ từ. Trong khoảng thời gian này, domain đó được cho là hoạt động và trạng thái của nó lúc này là đã "được đăng ký" mỗi khi có người kiểm tra nó bằng các công cụ kiểm tra domain.

Tạm giữ

Ví dụ một domain bất kỳ hết hạn vào ngày 1/1/2009. Trước ngày đó một thời gian, nhà cung cấp dịch vụ domain sẽ liên lạc và thông báo để chủ sở hữu biết mà gia hạn tên miền. Khi đến ngày đó mà nhà cung cấp domain không nhận được thông tin phản hồi hoặc người chủ sở hữu vẫn chưa gia hạn tên miền. Thì tên miền đó sẽ được tạm giữ và vẫn có thể hoạt động được trong vòng từ 1-45 ngày tuỳ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ đó. Nhưng thường thì các tên miền sau khi hết hạn hầu như không hoạt động được sau vài ngày.

Thời gian chờ đợi

Sau khoảng thời gian hết hạn, tên miền đó sẽ được chuyển vào giai đoạn "chờ đợi". Trong thời gian này, tên miền đó tuy không hoạt động được, nhưng không ai có thể đăng ký tên miền đó được. Khoảng thời gian này được tạo ra để bảo vệ quyền sở hữu tên miền cho những ai quên hoặc vì một lý do nào đó chưa gia hạn tên miền của họ. Để tránh trường hợp chỉ vì trễ gia hạn tên miền mà đã bị mất quyền sở hữu. Nhưng nếu được gia hạn trong thời gian này, chủ sở hữu phải trả thêm một khoảng phí cộng với chi phí gia hạn tên miền. Tuỳ theo từng nhà cung cấp mà lệ phí khác nhau, nhưng thường thì vào khoảng $75.


Bắt đầu xoá tên miền

Sau khi nhà cung cấp dịch vụ tên miền gửi yêu cầu xoá tên miền đó, tên miền đó sẽ có thêm 5 ngày nữa để chủ sở hữu tên miền gia hạn tên miền. Đây được xem là cơ hội cuối cùng để gia hạn tên miền. Trong khoảng thời gian này, vẫn chưa ai có thể mua được tên miền này.

Trở lại chu kỳ có thể đăng ký được

Cuối dùng, tên miền đó sẽ được xoá đi và bây giờ nó lại trở lại trạng thái ban đầu là ai cũng có thể đăng ký được. Tóm lại, một khi tên miền bước vào giai đoạn hết hạn sử dụng, bạn có từ 3 – 6 tháng để có thể gia hạn tên miền đó. Với những tên miền chung chung, nếu không được gia hạn nó sẽ bị xoá. Nhưng cũng có những tên miền đã tạo dựng được tên tuổi và có traffic. Trong khoảng thời gian này sẽ có nhiều người đầu cơ tên miền chờ sẵn và đấu giá để mua lại tên miền đó. Có những người kiếm cả ngàn dollar chỉ bằng cách đấu giá và mua đi bán lại tên miền.

Kết luận

Có vẻ thời gian họ cho bạn rất nhiều để bạn có cơ hội gia hạn lại tên miền của mình một khi đã bị quá hạn. Nhưng bạn đừng chủ quan, thời gian 6 tháng là thời gian tối đa, nhưng có thể bạn sẽ mất quyền sở hữu tên miền nhanh hơn mức đó nhiều. Để tránh những rủi ro như bạn thay đổi thẻ tín dụng mà quên không khai báo, thay đổi email khi đăng ký, thay đổi địa chỉ và số điện thoại. Bạn luôn nhớ hãy cập nhật thông tin của mình mỗi khi có thay đổi. Quan trọng hơn cả là luôn để chế độ tự động gia hạn tên miền mỗi khi hết hạn.


 

0 comments :

Post a Comment

DỊCH VỤ

Liên hệ nhanh

DANH MỤC CHÍNH

Xã hội Thời sự kinh doanh Đời sống Công nghệ Quốc tế Website Cảm nang việc làm Thiên tai Phần mềm Sức khoẻ Lối sống Siêu bão Lễ hội Văn hoá Kiến thức Giáo dục 20/10 Doanh nghiệp Tình yêu - Giới tính Lễ Phật Đản Thủ thuật Giao thông Pháp luật Công dụng của đầu dừa Chuyện lạ Giải trí Thiết kế web Sản phẩm mới Y tế Công dụng Kinh tế Bảo mật Khuyến mãi - Giảm giá Võ Nguyên Giáp Ô tô 20/11 Giới tính Mưa lũ Ngày Nhà giáo Việt Nam Xe máy hosting Khoa học Sinh viên Blogger Du lịch Dịch vụ Người mẫu Seo web Facebook Hướng dẫn sử dụng Làm đẹp Thị trường Bất động sản Hack Hướng dẫn làm dầu dừa Khám phá Ngày của Mẹ Thời trang Video Dinh dưỡng Dầu dừa nguyên chất Kinh nghiệm Ngày Phụ nữ Việt Nam NukeViet Triều cường máy chủ Chăm sóc tóc Dân chơi Google Khuyến mãi Kinh nghiệp Lễ Vu Lan Tên miền Viễn Thông Hướng dẫn Kỹ năng bán hàng Nhân vật SEO Windows WordPress Themes Điện thoại Backlink CSS3 Cây lược vàng Dịch vụ vệ sinh HTML5 Hoa hau Hội thảo Mẹ và bé Mã màu Mỹ phẩm từ dầu dừa Themes Thể thao WordPress hà thủ ô Dầu dừa trắng da Giảm cân với dầu dừa Hoa hậu Hà Nội Hướng dẫn nâng cấp Khắc phục lỗi Mua dầu dừa ở đâu Nứt gót chân Template Thông tin về dầu dừa Tin tức Trị mụn trứng cá Tuyển dụng - Việc làm

Thống kê

Translate

Quan tâm nhiều

Theo thời gian

Contact Form

Name

Email *

Message *