Một sự thật đó là hầu hết những người phỏng vấn không được qua bất cứ một khoá đào tạo về phong cách phỏng vấn. Tuy nhiên, có những kỹ thuật phỏng vấn có thể giúp bạn hiểu rõ và chọn ra ứng viên tốt nhất:

Phỏng vấn thư giãn 
Để sử dụng kỹ thuật phỏng vấn này, bạn cần tạo ra một không khí thoải mái, không gây căng thẳng. Chào, mời ứng viên uống nước và hỏi thăm ứng viên trước khi bắt đầu cuộc phỏng vấn. Sử dụng một chiếc bàn tròn, ngồi cùng phía với ứng viên. Khi ngồi, bạn cần phải tạo cho mình tư thế thoải mái nhưng không khoanh tay. Ánh sáng trong phòng cũng ảnh hưởng đến cuộc phỏng vấn: Ánh sáng tự nhiên hoặc sáng chói là tốt nhất bởi vì ánh sáng mập mờ thường gây cảm giác căng thẳng.

Bạn cũng có thể thực hiện cuộc phỏng vấn ngoài trời nếu thời tiết đẹp. Khi bạn bắt đầu đặt câu hỏi, hãy hỏi bằng một giọng trầm ấm, không phải giọng khàn khàn. Không khí ấm cúng và phong cách đặt câu hỏi tạo cho ứng viên cảm giác thoải mái. Do vậy, cuộc phỏng vấn sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn.

Phỏng vấn gây sợ hãi cho ứng viên 

Với phong cách phỏng vấn này, bạn cố tạo cho ứng viên một không khí căng thẳng, sợ hãi. Hãy ngồi ở vị trí cuối của một chiếc bàn rộng, đối diện với ứng viên. Ánh sáng hơi mờ là phù hợp nhất. Nâng ghế của bạn cao hơn so với ghế của ứng viên; lúc đó trông bạn sẽ rất lạnh lùng, khắt khe và đầy quyền lực. Mục đích của kỹ thuật này là bạn không muốn tỏ ra thân mật, gần gũi với ứng viên.

Tốt nhất bạn nên bắt đầu phỏng vấn với những câu hỏi khó “nhằn”. Khi ứng viên trả lời câu hỏi, bạn không tỏ một chút thái độ trên khuôn mặt. Một số nhà tuyển dụng khó tính còn bắt ứng viên phải ngồi thẳng và sử dụng ngôn ngữ trang trọng trong suốt cuộc phỏng vấn. Phong cách phỏng vấn này là một công cụ hữu ích nhằm đánh giá khả năng giải quyết những căng thẳng, phản ứng trước những tình huống khó xử và khả năng làm việc dưới áp lực công việc cao.

Phỏng vấn thân thiện 

Hầu hết các công ty thích chọn phong cách phỏng vấn này. Cuộc phỏng vấn theo kiểu này thường được thực hiện bởi những nhân viên hiện tại của công ty. Hãy tiếp cận, nói chuyện với ứng viên như những người bạn, người đồng nghiệp, cố gắng khám phá ra tính cách thật của ứng viên. Khi những người quản lý, giám sát phỏng vấn ứng viên, các ứng viên thường thể hiện không đúng với bản chất của mình.

Tuy nhiên, nếu cuộc phỏng vấn do một nhân viên trong công ty thực hiện sẽ khiến cho ứng viên lộ rõ tính cách thật của họ. Điều quan trọng là phải biết cách tạo cho cuộc phỏng vấn như một cuộc thảo luận giữa những đồng nghiệp tương lai với nhau và không hẳn là một cuộc phỏng vấn. Nếu thực hiện thành công kỹ thuật phỏng vấn này, bạn sẽ khiến cho ứng viên tự do thể hiện hết được tính cách cá nhân.

Phỏng vấn nhóm 

Khi thực hiện kỹ thuật này, bạn cần tạo một nhóm gồm nhiều thành viên, mỗi người có cách phỏng vấn riêng. Sau đó, cả nhóm sẽ phỏng vấn ứng viên, đưa ra những câu hỏi đã chuẩn bị sẵn một cách tự nhiên. Phương pháp phỏng vấn này khiến cho ứng viên phải phản ứng lại với nhiều cầu hỏi và với nhiều cá nhân khác nhau.

Hãy chỉ định một người đứng ra điều khiển cuộc phỏng vấn. Nếu ứng viên rõ ràng không phù hợp thì người điều khiển biết cách cắt ngắn cuộc phỏng vấn để tiết kiệm thời gian của nhóm. Sau cuộc phỏng vấn, các thành viên trong nhóm sẽ phân loại ứng viên, cùng thảo luận để đánh giá sự thuận lợi và khó khăn khi nhận người này, người kia vào công ty làm việc. Đôi khi không có sự nhất trí nhưng cuộc thảo luận mở sẽ giúp tìm ra ứng viên tốt nhất.

Để đảm bảo tính hiệu quả của cuộc phỏng vấn, những người tham gia phỏng vấn cần phải gặp mặt để đưa ra câu hỏi và quyết định phong cách phỏng vấn trước khi diễn ra cuộc phỏng vấn. Đưa hồ sơ và đơn xin việc cho từng người phỏng vấn và thảo luận xem ứng viên nào có những tính cách phù hợp với công việc. Mỗi người tham gia phỏng vấn phải đảm bảo có phong cách và câu hỏi chuyên nghiệp.

Sắp xếp phòng phỏng vấn sao cho phù hợp với phong cách phỏng vấn mà bạn đã lựa chọn. Chuẩn bị danh sách câu hỏi cẩn thận. Khi bạn có sự chuẩn bị kỹ, bạn sẽ điều khiển được cả quá trình phỏng vấn và tìm được ứng viên như mong muốn, phù hợp với yêu cầu của công ty.
Theo VietNamNet

0 comments :

Post a Comment

DỊCH VỤ

Liên hệ nhanh

DANH MỤC CHÍNH

Xã hội Thời sự kinh doanh Đời sống Công nghệ Quốc tế Website Cảm nang việc làm Thiên tai Phần mềm Sức khoẻ Lối sống Siêu bão Lễ hội Văn hoá Kiến thức Giáo dục 20/10 Doanh nghiệp Tình yêu - Giới tính Lễ Phật Đản Thủ thuật Giao thông Pháp luật Công dụng của đầu dừa Chuyện lạ Giải trí Thiết kế web Sản phẩm mới Y tế Công dụng Kinh tế Bảo mật Khuyến mãi - Giảm giá Võ Nguyên Giáp Ô tô 20/11 Giới tính Mưa lũ Ngày Nhà giáo Việt Nam Xe máy hosting Khoa học Sinh viên Blogger Du lịch Dịch vụ Người mẫu Seo web Facebook Hướng dẫn sử dụng Làm đẹp Thị trường Bất động sản Hack Hướng dẫn làm dầu dừa Khám phá Ngày của Mẹ Thời trang Video Dinh dưỡng Dầu dừa nguyên chất Kinh nghiệm Ngày Phụ nữ Việt Nam NukeViet Triều cường máy chủ Chăm sóc tóc Dân chơi Google Khuyến mãi Kinh nghiệp Lễ Vu Lan Tên miền Viễn Thông Hướng dẫn Kỹ năng bán hàng Nhân vật SEO Windows WordPress Themes Điện thoại Backlink CSS3 Cây lược vàng Dịch vụ vệ sinh HTML5 Hoa hau Hội thảo Mẹ và bé Mã màu Mỹ phẩm từ dầu dừa Themes Thể thao WordPress hà thủ ô Dầu dừa trắng da Giảm cân với dầu dừa Hoa hậu Hà Nội Hướng dẫn nâng cấp Khắc phục lỗi Mua dầu dừa ở đâu Nứt gót chân Template Thông tin về dầu dừa Tin tức Trị mụn trứng cá Tuyển dụng - Việc làm

Thống kê

Translate

Quan tâm nhiều

Theo thời gian

Contact Form

Name

Email *

Message *