Hàng trăm người dân sống dọc sông Trường Giang (H.Núi Thành, Quảng Nam) khua chiêng, đánh trống, sau đó dùng thuyền nhỏ tiếp cận các sà lan để ngăn cản việc nạo vét luồng lạch trên sông.

Vì sao?
Sự việc trên diễn ra sau nhiều cuộc họp, đối thoại bất thành giữa chính quyền địa phương với những hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án nạo vét luồng lạch sông Trường Giang (đoạn nối cảng Kỳ Hà với cảng Tam Hiệp). Do không đồng tình nên khi đơn vị thi công quyết định ra quân nạo vét trở lại vào ngày 3.6 đã gặp phải sự phản đối kịch liệt từ phía người dân. Ngay từ sáng sớm, nhiều người đã kéo nhau ra phía bờ sông Trường Giang đoạn qua xóm Câu, thôn Đông Tuần (xã Tam Hải) để phản đối. Đến khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, tại khu vực này có đến trên trăm người dân kéo đến tiếp tục hò hét, đánh trống tạo nên cảnh tượng náo loạn, một số người dùng thuyền kéo ra sà lan đang hoạt động trên sông. Ông Võ Văn Thân (82 tuổi), một người dân sống sát bờ sông cho biết: “Tôi sống tại khu vực này từ năm 1976 nhưng chưa bao giờ thấy xuất hiện hiện tượng sạt lở. Nhưng từ khi tiến hành nạo vét, đất đai hai bên bờ cứ thế sạt xuống sông khiến người dân chúng tôi hết sức bất an. Bà con chúng tôi phải bảo vệ con sông này an toàn để sinh sống. Chứ nếu đến khi sạt lở rồi đền bù thì đã muộn…”. Ông Ngô Xê (44 tuổi) cho biết thêm, cách đây 7 tháng, tại một cuộc họp, phía chính quyền địa phương có hứa sẽ xây dựng bờ kè tại khu vực thôn Đông Tuần mới tiến hành nạo vét. Nhưng trong khi vẫn chưa có gì đảm bảo việc xây kè sẽ được thực hiện thì đơn vị thi công đã bắt đầu công việc. Còn bà Bạch Thị Mười (42 tuổi) cho biết, nguyện vọng của người dân là đình chỉ nạo vét luồng lạch sông Trường Giang để giải tỏa, bồi thường thỏa đáng hoặc kè kiên cố bờ sông để người dân an cư lạc nghiệp. “Khi đó các anh muốn làm rộng, sâu (nạo vét sông rộng, sâu - PV) gì thì tùy các anh. Còn bây giờ dân chúng tôi vẫn chưa thỏa đáng…”, bà Mười nói.
Náo loạn ở sông Trường Giang
Người dân cản trở việc nạo vét luồng sông Trường Giang - Ảnh: Hoàng Sơn
Chính quyền không bỏ dân
Đây là không phải là lần đầu người dân sống xung quanh khu vực nạo vét luồng cảng Kỳ Hà và cảng Tam Hiệp (Khu Kinh tế mở Chu Lai) ngăn cản thi công. Triển khai từ tháng 6.2009 thì đến tháng 2.2010, dự án nạo vét này gặp phải sự phản ứng quyết liệt của hàng chục hộ dân xã Tam Hải. Tiếp đó, tháng 8.2011, người dân bao vây công trường, cơ quan chức năng đã phải điều lực lượng đến để hỗ trợ. Mới đây, 11 hộ dân thôn Đông Tuần (xã Tam Hải) tiếp tục cản trở vì cho rằng việc nạo vét có nguy cơ gây sụt lún, nứt nhà cửa (Thanh Niên đã thông tin). Trước khi nạo vét vào hôm qua 3.6, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức đối thoại với 11 hộ dân. Sau cuộc họp này vẫn còn lại 6 hộ dân không thống nhất.
Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiêm Trưởng BQL Khu kinh tế mở Chu Lai cho biết, đa số người dân đều đồng thuận. Hiện chỉ còn 6 hộ dân tại xóm Câu chưa đồng thuận vì lý do: khi nạo vét sẽ bị sạt lở nhà cửa. “Một phần là do công tác tuyên truyền vẫn chưa đến nơi đến chốn nên người dân chưa hiểu. Phần nữa là do trước đây, liên quan đến một số về vấn đề an sinh xã hội, phía chính quyền địa phương chưa làm người dân thỏa mãn nên họ tiếp tục bức xúc. Chính quyền cam kết nếu việc nạo vét có ảnh hưởng đến nhà dân thì chính quyền không thể bỏ dân được. Đợt này mà không làm được nữa thì dừng dự án và bàn giao cho trung ương. Tức là, cảng Kỳ Hà và cảng Tam Hiệp chỉ phát triển đến đó thôi…”.
Cũng theo ông Huỳnh Khánh Toàn, đa số nhà dân tại khu vực đã nêu đều cơi nới, vi phạm hành lang an toàn đường thủy. Chính quyền địa phương đã lập biên bản nhưng cũng xử lý ở mức nào đó vì chưa ảnh hưởng gì nhiều. Còn việc nạo vét luồng lạch đang triển khai thì điểm gần nhà dân nhất là 100 m, xa nhất là 350 m. Ông Toàn cho biết thêm: “Vừa qua, tỉnh Quảng Nam đã cử 2 tổ kiểm tra thực tế vật kiến trúc, nhà cửa của dân để đền bù hỗ trợ nhưng dân không chịu. Họ muốn đền bù giải tỏa hết và làm bờ kè. Đền bù giải tỏa hết là không được vì người dân đã quen với tập quán sông nước, họ không thể đi chỗ khác được. Mặc dù, UBND tỉnh đã chỉ đạo làm khu tái định tại xã Tam Quang nhưng khi đưa lên đó, họ không ở vì tàu ghe không ra được...”.
Được biết, chính phủ đã cho phép tỉnh Quảng Nam nạo vét luồng lạch dẫn vào cảng Tam Hiệp, sau đó tỉnh sẽ bàn giao cho Bộ GT-VT quản lý. Hiện công tác nạo vét đã hoàn thành 90% khối lượng công việc. Ông Huỳnh Khánh Toàn cũng cho biết, việc xác định khu dân cư bị ảnh hưởng bởi nạo vét hay không thì đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Phía tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành quan trắc để xác định có hay không việc ảnh hưởng trong và sau nạo vét để người dân an tâm, tin tưởng. Đồng thời, sẽ mời đơn vị tư vấn độc lập kiểm tra lại.
Dự án nạo vét luồng cảng Kỳ Hà (H.Núi Thành), theo quy hoạch chung của Chính phủ sẽ trở thành cảng biển quốc gia. Từ phao số 0 đến cảng Kỳ Hà đón tàu 20.000 tấn, từ cảng Kỳ Hà đến cảng Tam Hiệp đón tàu 10.000 tấn. Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà có tổng mức đầu tư hơn 983 tỉ đồng (đã thực hiện hơn 795 tỉ đồng). Hiện việc xây dựng bờ kè dài 150 m (tại mũi Tam Hải) theo yêu cầu của người dân đang được thực hiện.
Hoàng Sơn

 www.DauDuaTinhLuyen.com  Chuyên trang thông tin về Dừa  Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net
www.NukevietCMS.com Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt.

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments :

Post a Comment

DỊCH VỤ

Liên hệ nhanh

DANH MỤC CHÍNH

Xã hội Thời sự kinh doanh Đời sống Công nghệ Quốc tế Website Cảm nang việc làm Thiên tai Phần mềm Sức khoẻ Lối sống Siêu bão Lễ hội Văn hoá Kiến thức Giáo dục 20/10 Doanh nghiệp Tình yêu - Giới tính Lễ Phật Đản Thủ thuật Giao thông Pháp luật Công dụng của đầu dừa Chuyện lạ Giải trí Thiết kế web Sản phẩm mới Y tế Công dụng Kinh tế Bảo mật Khuyến mãi - Giảm giá Võ Nguyên Giáp Ô tô 20/11 Giới tính Mưa lũ Ngày Nhà giáo Việt Nam Xe máy hosting Khoa học Sinh viên Blogger Du lịch Dịch vụ Người mẫu Seo web Facebook Hướng dẫn sử dụng Làm đẹp Thị trường Bất động sản Hack Hướng dẫn làm dầu dừa Khám phá Ngày của Mẹ Thời trang Video Dinh dưỡng Dầu dừa nguyên chất Kinh nghiệm Ngày Phụ nữ Việt Nam NukeViet Triều cường máy chủ Chăm sóc tóc Dân chơi Google Khuyến mãi Kinh nghiệp Lễ Vu Lan Tên miền Viễn Thông Hướng dẫn Kỹ năng bán hàng Nhân vật SEO Windows WordPress Themes Điện thoại Backlink CSS3 Cây lược vàng Dịch vụ vệ sinh HTML5 Hoa hau Hội thảo Mẹ và bé Mã màu Mỹ phẩm từ dầu dừa Themes Thể thao WordPress hà thủ ô Dầu dừa trắng da Giảm cân với dầu dừa Hoa hậu Hà Nội Hướng dẫn nâng cấp Khắc phục lỗi Mua dầu dừa ở đâu Nứt gót chân Template Thông tin về dầu dừa Tin tức Trị mụn trứng cá Tuyển dụng - Việc làm

Thống kê

Translate

Quan tâm nhiều

Theo thời gian

Contact Form

Name

Email *

Message *