Lời tòa soạn: Góp ý cho cán bộ an ninh tại sân bay nhưng lại bị “chụp mũ” là quấy rối trật tự an ninh, chị Trương Bích Ngọc kể chuyện mình cho Tuổi Trẻ.
Chị kể với mong muốn những vụ việc như vậy sẽ không xảy ra nữa, để Việt Nam sẽ là một điểm đến thân thiện đối với những hành khách phương xa.
Tôi cùng với gia đình đi du lịch Singapore, 23g ngày 7-4-2013 về tới cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Đứng xếp hàng chờ tới lượt làm thủ tục nhập cảnh trước tôi là một người Hàn Quốc, sau khi trình passport xong, không biết công an hỏi gì nhưng người khách Hàn Quốc này rút trong túi ra đưa tờ giấy chứng nhận thường trú ở Việt Nam (vì chồng tôi là người Pháp và làm việc lâu năm ở Việt Nam nên cũng có giấy này). Tôi lại thấy anh công an kiểm tra passport của người khách này rồi hỏi gì đó, anh Hàn Quốc chỉ vào passport, song như sực nhớ ra, anh ta mới lấy trong cái túi nilông đang cầm trên tay tờ hóa đơn mua hàng và chỉ cho anh công an thấy chuyến bay ghi trên đó (thậm chí anh ta còn đọc số chuyến bay nữa). Anh công an gật đầu quay lại nhìn vào máy tính rồi lại kiểm tra passport tiếp. Tôi đứng chờ lâu cũng nóng ruột vì sau chặng đường mệt mỏi, tâm lý ai cũng muốn được làm thủ tục cho nhanh để về nghỉ ngơi. Người khách Hàn Quốc cũng vậy, vì cứ thấy anh công an không hỏi gì nữa mà cũng không kết thúc thủ tục nên anh ta hỏi bằng tiếng Anh: “Anh còn kiểm tra gì nữa vậy?”. Vừa lúc đó, có một người công an khác ở quầy kế bên nhào sang hỏi: “Sao, có chuyện gì không? Thằng này quốc tịch nào?”. Miệng nói, tay anh ta chụp passport của vị khách Hàn Quốc từ tay của đồng nghiệp. Tôi quan sát thấy anh Hàn Quốc tiếp tục trình bày nhưng cuối cùng thì anh công an (tên đầy đủ là Nguyễn Thế Tâm, số hiệu 003-588) nói với thái độ rất hung dữ: “Giữ thằng này lại đi, đưa nó vào làm việc”.
Khi ấy, tôi bước lên vừa trình passport vừa nói: “Thôi, mấy anh coi lại giấy tờ có hợp lệ thì giải quyết cho người ta đi chứ làm gì dữ vậy?”. Sở dĩ tôi nói vậy là vì tôi rất sửng sốt trước thái độ của nhân viên an ninh nên muốn nói để anh bình tĩnh lại. Bởi lúc đó có rất nhiều người (Việt Nam có, nước ngoài có) đang làm thủ tục ở các quầy bên cạnh nhìn sang với thái độ rất ái ngại. Không ngờ, anh Tâm quay lại nhìn tôi và hỏi: “Chị nói cái gì? Chị biết cái gì mà nói?”. Tôi trả lời anh: “Tôi thấy các anh kiểm tra cái gì người ta cũng đưa ra đầy đủ thì chỉ nói vậy thôi, người ta có làm gì đâu mà mấy anh làm dữ quá!”. Anh ta nói luôn: “Giữ luôn bà này lại, chắc có liên quan gì với ông này đây! Giữ giấy tờ luôn. Mời chị vào làm việc với chúng tôi!”. Tôi thấy thật bức xúc nhưng vẫn bình tĩnh nói: “Tôi không quen biết ông này, mấy anh đừng chụp mũ. Tôi không việc gì phải theo mấy anh vào đó làm việc vì gia đình tôi còn chờ bên ngoài. Bây giờ tôi yêu cầu mấy anh làm thủ tục để tôi còn đi về!”. Đột nhiên có một người kết tội tôi: “Chị quấy rối trật tự an ninh, giờ chúng tôi giữ chị lại làm việc!”. Tôi thấy thật buồn vì chỉ có một câu can ngăn “dĩ hòa vi quý” mà họa rớt vào thân. Lúc đó, tôi quay sang anh Tâm và nói: “Được, tôi sẽ phản ảnh vụ việc vô lý này lên trên!” rồi tôi ghi lại bảng tên của anh Tâm. Anh Tâm cười thách thức tôi: “Ừ, cứ ghi đi!” rồi họ liên tục yêu cầu tôi đi theo họ để làm việc. Tôi chỉ nói: “Bây giờ các anh làm thủ tục cho tôi về. Tôi không đi đâu hết!”. Họ bảo tôi đưa lại passport để làm thủ tục nhưng khi tôi đưa xong thì họ giữ lại luôn và yêu cầu tôi phải theo họ vào trong.
Sau đó ít phút, họ đứng trên lầu và kêu vọng xuống yêu cầu tôi lên lầu để họ làm việc. Tôi quá bực tức và hét lên bảo họ không có quyền bắt tôi ở lại và nói thêm: “Mấy anh cứ giữ đi, tôi sẽ nhờ lãnh sự quán Pháp tới làm việc với các anh”.
Cuối cùng, có một anh xưng là lãnh đạo trực ở đây đi xuống chỗ tôi đứng và giải thích: “Mời chị lên đó để làm chứng, để họ xem xét ai đúng ai sai, chứ không phải bắt giữ tội gì cả”. Tôi nói: “Tất cả sự việc tôi chứng kiến là khách quan, tôi thấy sao nói vậy, còn tôi không quen biết cũng như chẳng phải bà con, bạn bè gì của vị khách Hàn Quốc kia”. Sau đó, vị lãnh đạo này bảo tôi đứng chờ họ làm thủ tục và cầm passport tôi lên lầu. Ít phút sau, họ lại gọi vọng xuống kêu tôi lên lấy passport về. Tôi lại phải lên lầu lấy passport và ra về với tâm trạng hết sức mệt mỏi và tức giận.
Tôi đi chơi ở nước ngoài, qua các của khẩu thấy người ta kiểm tra giấy tờ rất lịch sự. Nếu có vấn đề gì thì họ giải thích rõ ràng, yêu cầu người khách thực hiện trong sự tôn trọng và họ xưng hô “sir, madam”, chứ không có ai gọi là “thằng, con...” như vậy.
Tôi phản ảnh câu chuyện của mình chỉ để mong rằng các anh, các chị làm việc ở nơi đón tiếp bà con kiều bào về nước, doanh nhân nước ngoài đến Việt Nam để đầu tư, khách du lịch đến Việt Nam thì hãy có thái độ hòa nhã để người ta cảm thấy đây thật sự là một đất nước dù còn nghèo, nền kinh tế đang phát triển nhưng đủ lịch sự và trọng thị.
HOÀNG ĐIỆP 
(ghi theo lời kể của chị Trương Bích Ngọc, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM)
Thượng tá NGUYỄN VĂN CHỨC (đồn trưởng đồn công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất):
Chúng tôi xin lỗi
Sau sự việc xảy ra với chị Ngọc, Việt kiều Pháp, đồng chí Nguyễn Thế Tâm đã làm tường trình về vụ việc. Theo bản tường trình thì khi hành khách người Hàn Quốc đến quầy làm thủ tục, do bất đồng ngôn ngữ nên đã xảy ra những sự việc đáng tiếc. Hơn nữa, khi nhân viên an ninh yêu cầu xuất trình thêm giấy tờ thì người khách này có hành vi đập giấy tờ lên bàn. Về phía nhân viên an ninh làm việc tại quầy cả ngày cũng có những lúc thiếu kiềm chế và hành vi xử sự chưa được hòa nhã, đúng mực đối với hành khách.
Chúng tôi cũng đã có hình thức kỷ luật đối với đồng chí Tâm và chuyển sang bộ phận khác công tác, không được làm việc tại bộ phận đón tiếp hành khách ở sân bay nữa. Nhân đây, tôi cũng gửi lời xin lỗi của mình tới chị Ngọc và cảm ơn những góp ý của chị Ngọc về công tác an ninh trật tự ở sân bay để công tác phục vụ đón tiếp hành khách được tốt hơn. Quan điểm của chúng tôi là không bao che, không dung túng cho những hành vi tiêu cực của cán bộ chiến sĩ tại đồn. Bất kể hành khách nào phát hiện những hành vi tiêu cực, thiếu hòa nhã của nhân viên an ninh sân bay thì báo ngay cho lãnh đạo trực ca đó, chúng tôi sẽ tiếp nhận và xử lý.
H.Điệp ghi

 www.DauDuaTinhLuyen.com  Chuyên trang thông tin về Dừa  Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net
www.NukevietCMS.com Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt.

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments :

Post a Comment

DỊCH VỤ

Liên hệ nhanh

DANH MỤC CHÍNH

Xã hội Thời sự kinh doanh Đời sống Công nghệ Quốc tế Website Cảm nang việc làm Thiên tai Phần mềm Sức khoẻ Lối sống Siêu bão Lễ hội Văn hoá Kiến thức Giáo dục 20/10 Doanh nghiệp Tình yêu - Giới tính Lễ Phật Đản Thủ thuật Giao thông Pháp luật Công dụng của đầu dừa Chuyện lạ Giải trí Thiết kế web Sản phẩm mới Y tế Công dụng Kinh tế Bảo mật Khuyến mãi - Giảm giá Võ Nguyên Giáp Ô tô 20/11 Giới tính Mưa lũ Ngày Nhà giáo Việt Nam Xe máy hosting Khoa học Sinh viên Blogger Du lịch Dịch vụ Người mẫu Seo web Facebook Hướng dẫn sử dụng Làm đẹp Thị trường Bất động sản Hack Hướng dẫn làm dầu dừa Khám phá Ngày của Mẹ Thời trang Video Dinh dưỡng Dầu dừa nguyên chất Kinh nghiệm Ngày Phụ nữ Việt Nam NukeViet Triều cường máy chủ Chăm sóc tóc Dân chơi Google Khuyến mãi Kinh nghiệp Lễ Vu Lan Tên miền Viễn Thông Hướng dẫn Kỹ năng bán hàng Nhân vật SEO Windows WordPress Themes Điện thoại Backlink CSS3 Cây lược vàng Dịch vụ vệ sinh HTML5 Hoa hau Hội thảo Mẹ và bé Mã màu Mỹ phẩm từ dầu dừa Themes Thể thao WordPress hà thủ ô Dầu dừa trắng da Giảm cân với dầu dừa Hoa hậu Hà Nội Hướng dẫn nâng cấp Khắc phục lỗi Mua dầu dừa ở đâu Nứt gót chân Template Thông tin về dầu dừa Tin tức Trị mụn trứng cá Tuyển dụng - Việc làm

Thống kê

Translate

Quan tâm nhiều

Theo thời gian

Contact Form

Name

Email *

Message *